Đánh giá máy quét Plustek OpticBook 4800

Đánh giá máy quét Plustek OpticBook 4800

Nổi bật với thiết kế tối ưu để quét sách cùng chất lượng quét chuyên nghiệp, máy quét Plustek OpticBook 4800 sẽ là một giải pháp đáng để lựa chọn cho các văn phòng chuyên nghiệp hay thư viện cần "số hóa" các nội dung để lưu trữ.

Thiết kế:

Thuộc dạng máy quét khay kính phẳng khổ A4 nên Plustek OpticBook 4800 có diện tích khá lớn và dày (491x291x102mm), tuy nhiên trọng lượng chỉ khoảng 3,5kg, nhẹ hơn so với hầu hết các máy quét khay kính phẳng A4 khác từng thử nghiệm tại Test Lab. Toàn bộ vỏ ngoài của OpticBook 4800 đều bằng nhựa màu đen nhám trông rất chắc chắn và tránh được trầy xước cũng như bám bụi bẩn.

Nắp khay kính của máy mở lên và chỉ tự "đứng" được ở góc 90 độ. Plustek OpticBook 4800 là máy quét sử dụng công nghệ CCD (Charge Coupled Device), hỗ trợ quét với độ phân giải quang học tối đa lên đến 1200 dpi, độ sâu màu 24-bit. Theo Plustek, với thiết kế nguồn sáng đèn LED, máy quét OpticBook 4800 sẽ góp phần "xanh hóa" cho môi trường nhờ khả năng tiết kiệm điện và giảm thời gian làm nóng máy.

Hai chân phía sau nắp máy có thể tháo rời dễ dàng bằng tay mà không cần dùng bất kỳ dụng cụ nào.

Mặt kính của máy quét Plustek OpticBook 4800 hỗ trợ tối đa khổ giấy A4. Theo thông tin hãng cung cấp, máy quét OpticBook 4800 có khả năng đáp ứng công suất quét lên đến 2.500 tờ trong một ngày.

Đặc biệt, nhờ thiết kế mép khay kính phẳng chỉ cách cạnh trước 2mm nên mẫu máy quét này có khả năng quét sách, tạp chí hay các tài liệu dạng đóng gáy khác một cách dễ dàng.

Dãy phím điều khiển tập trung dọc theo mép phải của máy, gồm nút Delete và 3 nút chức năng cho phép quét nhanh ở các chế độ màu (Color), thang độ xám (Gray) và đen trắng (B/W); bên dưới còn có đèn tín hiệu ánh sáng xanh

Nút nguồn của máy nằm ở cạnh phải, tiện lợi để người dùng bật/tắt máy mà không cần phải nhoài ra phía sau như các máy quét khác.

Cạnh sau là cổng USB 2.0 để kết nối với máy tính và cổng nguồn với adapter 24V đi kèm.

Mặt dưới của máy có 4 chân đế cao su tròn nhỏ giúp máy quét bám chắc trên mặt bàn. Ngoài ra còn có chốt khóa giúp cố định đèn quét tránh bị hư hỏng trong quá trình di chuyển máy.

Chất lượng và tốc độ quét:

Tương tự như hai máy quét di động Plustek MobileOffice S410 và máy quét khay nạp tư động Plustek SmartOffice PS288 cùng thử nghiệm, mẫu máy quét khay kính phẳng OpticBook 4800 của Plustek cũng đi kèm trình điều khiển TWAIN hỗ trợ các hệ điều hành Windows 2000/XP/Vista/7, nhưng lại không có phiên bản cho Mac.

Mẫu máy quét này cũng đi kèm gói phần mềm phong phú như Plustek DI Capture hỗ trợ việc quét, NewSoft Presto! PageManager 7 hỗ trợ quản lý tài liệu quét, ABBYY FineReader 9.0 Sprint cung cấp khả năng nhận dạng ký tự quang học OCR (optical character recognition). Ngoài ra còn có phần mềm NewSoft Presto! ImageFolio 4.5 là một công cụ quét và xử lý hình ảnh mạnh mẽ.

Bên cạnh đó, Plustek OpticBook 4800 còn đi kèm ứng dụng Book Pavilion riêng của hãng, với giao diện 3 bước đơn giản dễ sử dụng giúp người dùng dễ dàng quét tài liệu và hình ảnh thành các tập tin định dạng thông dụng như PDF, JPG, BMP hay TIF. Ứng dụng này cũng cho phép bạn xem trước bản quét trên màn hình, cắt cúp hay xoay ảnh, chọn nhanh các chế độ quét Color, Gray hay B/W.

Về chất lượng quét, nhìn chung máy quét Plustek OpticBook 4800 đạt kết quả tốt ở cả tài liệu đơn sắc lẫn màu. Chữ rõ, dễ đọc nhưng vẫn chưa đều nét khi quét ở độ phân giải chuẩn 200 dpi. Tuy nhiên, hiện tượng này cũng thường thấy ở hầu hết các dòng máy quét khác và hoàn toàn có thể khắc phục được nếu nâng độ phân giải quét lên, nhưng bù lại thì thời gian quét sẽ lâu hơn. Ảnh màu quét bằng OpticBook 4800 có chất lượng có thể làm hài lòng bất kỳ người dùng khó tính nào với màu sắc tươi và trung thực so với bản gốc, các chi tiết rõ ràng và không bị vỡ hạt.

Tài liệu quét ở độ phân giải 200 dpi cho chữ rõ, dễ đọc, tuy chưa đều nét nhưng có thể khắc phục quét ở độ phân giải cao hơn.

Ảnh màu quét ở độ phân giải 600 dpi cho màu sắc trung thực.


(Theo PCW VN)



Tư vấn