Đánh giá máy scan Plustek MobileOffice AD480

Đánh giá máy scan Plustek MobileOffice AD480
Plustek MobileOffice AD480 là mẫu máy quét văn phòng khổ A4 được thiết kế dành riêng cho người dùng thường xuyên di chuyển. Không chỉ có thiết kế nhỏ gọn và cơ động, Plustek AD480 còn cung cấp chất lượng hình ảnh quét không hề kém cạnh các mẫu máy quét để bàn chuyên nghiệp, đồng thời đi kèm bộ phần mềm nhiều tính năng hữu ích phục vụ cho nhu cầu số hóa. 

Với mục đích dành cho nhu cầu di động, máy scan Plustek AD480 có kích thước rất nhỏ gọn (288x98x75mm) và nặng chỉ 1,3kg, có thể cầm một tay dễ dàng khi mang theo. Máy hỗ trợ độ phân giải quang học lên đến 600dpi, sử dụng công nghệ CIS (Contact Image Sensor) với hai hệ thống đèn LED cho phép quét hai mặt cùng lúc trong một lượt giấy chạy qua.

Plustek MobileOffice AD480 có thiết kế tương tự hầu hết các mẫu máy quét ADF để bàn khác với khay nạp tài liệu tự động dạng bật lên ở phía trên, sức chứa tối đa 20 tờ giấy A4 thông thường hoặc xấp 6 danh thiếp dạng giấy dày. Với mục đích tinh giản tối đa nhằm phục vụ nhu cầu di động nên máy không trang bị khay đón giấy, do đó người dùng cần phải đón giấy bằng tay khi thực hiện thao tác quét.
 
Máy quét Plustek MobileOffice AD480
 
Điểm đáng chú ý của Plustek AD480 là được trang bị thêm khe riêng biệt ở phía sau dùng quét các loại tài liệu khổ nhỏ như danh thiếp và thẻ nhựa với độ dày lên đến 1,24mm. Đây là một tính năng mà theo đánh giá của Test Lab là cực kỳ hữu ích cho người dùng thường xuyên cần quét danh thiếp hay thẻ nhựa. 

Thử quét bằng khe này, Test Lab nhận thấy máy thực hiện khá suôn sẻ với cả danh thiếp lẫn thẻ nhựa vì tài liệu đi thẳng từ sau ra trước, chứ không bị uốn cong dễ dẫn đến tình trạng bị kẹt như khi thao tác qua khay ADF truyền thống. Trong quá trình thử nghiệm, Test Lab nhận thấy máy hoạt động hơi ồn nhưng nói chung không ảnh hưởng nhiều đến mọi người xung quanh.

Về giao tiếp, Plustek AD480 chỉ trang bị duy nhất cổng mini-USB 2.0 để kết nối với máy tính. Mặc dù được hãng sản xuất Plustek xếp vào dòng máy quét di động MobileOffice dành cho văn phòng, nhưng một điểm hạn chế của máy quét AD480 là không cho phép sử dụng nguồn từ cổng USB mà phải lấy điện năng từ adapter 24V đi kèm. Đặc điểm này phần nào khiến cho sản phẩm mất đi tính cơ động, không thể sử dụng ở những nơi không có ổ cắm điện.

Để phục vụ cho việc quét, Plustek cung cấp tiện ích DocAction giúp người dùng cấu hình các thiết lập sẵn và tùy chọn quét cho 3 nút chức năng trên máy. Tiện ích này chạy nền sau khi cài đặt, cho phép dễ dàng thay đổi hầu hết mọi thông số cần thiết khi quét, chẳng hạn như khổ tài liệu quét, độ phân giải quét, chế độ quét cũng như ứng dụng để mở hình ảnh hay tài liệu sau khi quét xong.

Thử qua tính năng Button Configuration trong tiện ích DocAction, Test Lab có thể dễ dàng tự động hóa các nhiệm vụ quét bằng 3 kiểu thiết lập tương ứng với 3 nút PDF, BCR và Scan ở mặt trên của máy quét Plustek AD480. Sau khi thiết lập xong, kể từ đây Test Lab chỉ cần đặt tài liệu hay hình ảnh vào khay rồi nhấn nút tùy chọn tương ứng với kiểu thiết lập là máy tự động quét và chuyển tập tin đến máy tính.

 
 
Giao diện tính năng Button Configuration trong tiện ích DocAction
 
 
Giao diện phần mềm PageManager với tính năng liên kết đám mây

Ngoài tiện ích DocAction truyền thống của hãng kể trên, Plustek còn cung cấp gói phần mềm đi kèm máy hoàn toàn miễn phí, bao gồm phần mềm NewSoft Presto PageManager giúp quản lý hình ảnh và tài liệu quét, phần mềm ABBYY FineReader Sprint giúp nhận dạng ký tự quang học OCR (Optical Character Recognition) hay phần mềm NewSoft Presto BizCard có khả năng nhận diện các trường thông tin trên danh thiếp.

Bên cạnh đó, phần mềm PageManager còn có tính năng liên kết với các dịch vụ đám mây nổi tiếng như Dropbox, Google Drive, OneDrive hay Evernote. Tính năng này giúp người dùng dễ dàng quét và gửi trực tiếp lên máy chủ đám mây, sau đó sử dụng máy tính hay thiết bị di động để xem và chỉnh sửa.

Nhờ tính năng này, Test Lab có thể thử quét và lưu hình ảnh, tài liệu lên dịch vụ Evernote rồi xem trên iPhone một cách dễ dàng.

Có thể nói, chính nhờ gói phần mềm phong phú này, máy quét Plustek MobileOffice AD480 đã trở thành một công cụ hỗ trợ đắc lực cho người dùng văn phòng di động, có thể thực hiện các lệnh quét với nhu cầu đa dạng và đặc biệt chuyên dùng để quét các loại tài liệu khổ nhỏ một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn.

Về chất lượng hình ảnh, bản quét từ Plustek MobileOffice AD480 không có gì đáng phàn nàn. Máy hỗ trợ quét tài liệu và hình ảnh ở các chế độ đen trắng (B&W), thang độ xám (Grayscale) và chế độ màu (Color). Bản quét thử nghiệm tài liệu đơn sắc ở độ phân giải chuẩn 200dpi cho chất lượng chữ chấp nhận được, dễ đọc nhưng vẫn còn bị bể viền vốn là hiện tượng thường thấy khi quét ở độ phân giải thấp. Tình trạng này có thể được khắc phục (nhưng chỉ một phần chứ không hoàn toàn) khi quét ở độ phân giải cao nhất 600dpi. Ảnh đồ họa quét ở độ phân giải 600dpi cho chất lượng chưa thật sự xuất sắc nhưng vẫn sáng và đẹp, chi tiết rõ ràng.

 
 
Tốc độ quét thử nghiệm của Plustek MobileOffice AD480
 
Về hiệu năng, máy quét Plustek MobileOffice AD480 có tốc độ quét tối đa 20 trang A4/phút khi thực hiện ở độ phân giải chuẩn 200dpi cho cả 3 chế độ quét đen trắng, sắc xám và chế độ màu. Thực tế, Plustek AD480 có tốc độ quét nằm trong tốp khá nhanh so với các máy quét di động khác đã từng thử nghiệm tại Test Lab. Cụ thể, máy chỉ mất khoảng 7 giây để hoàn thành một trang văn bản đơn sắc với độ phân giải chuẩn 200 dpi. Đồng thời, thời gian quét hai mặt tờ văn bản cũng tương đương khi quét một mặt do máy trang bị hai hệ thống đèn quét cùng lúc như đã giới thiệu ban đầu.

Nhìn chung, máy quét Plustek MobileOffice AD480 dễ sử dụng, cung cấp cho người dùng một giải pháp quét tài liệu, hình ảnh trọn gói hoàn hảo từ phần cứng cho đến phần mềm, từ chất lượng cho đến tốc độ.
Một số hình ảnh chi tiết thiết kế máy quét Plustek MobileOffice AD480:
 
Máy quét Plustek MobileOffice AD480 có thiết kế ban đầu gọn nhẹ.
 

Nắp đậy mặt trên chính là khay nạp ADF. Máy không thiết kế khay đón
 

Plustek AD480 trang bị 3 nút quét nhanh trực tiếp: PDF, BCR và SCAN.
 

Đặc biệt, máy còn có khe riêng phía sau dùng để quét thẻ nhựa, danh thiếp

 
AD480 sử dụng hai hệ thống đèn quét riêng biệt nên có thể quét hai mặt cùng lúc.
 

Phía sau máy là cổng mini-USB để kết nối với máy tính, cổng nguồn adapter và nút nguồn.

 
(Theo PCW VN)



Tư vấn